DANH MỤC TOUR    
DA NANG XANH
Tour Đà Nẵng Singapore Malaysia
Tour Đà Nẵng Thái Lan
tour đà nẵng

Vạn Phúc (Hà Nội) nhận kỉ lục làng nghề dệt lụa lâu đời nhất Việt Nam

Làng lụa Vạn Phúc (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) vừa chính thức nhận Quyết định công nhận kỉ lục Việt Nam “Làng nghề dệt lụa tơ tằm lâu đời nhất còn duy trì hoạt động đến ngày nay” do Trung tâm sách kỉ lục Việt Nam trao tặng.

Làng Vạn Phúc, xưa còn có tên gọi là Trang Vạn Bảo, xã Thượng Thanh Oai, tổng Thượng Thanh Oai, trấn Nam Sơn. Sang đến triều Nguyễn, do triều đình phân lại ranh giới hành chính nên Trang Vạn Bảo lệ thuộc vào Tổng Thiên Mỗ, phủ Quốc Oai, trấn Sơn Tây. Cuối thế kỉ 19, do kiêng húy tên vua Thành Thái (1889 - 1906) là Bảo Lân nên mới đổi tên gọi thành Vạn Phúc.

Theo thần phả làng Vạn Phúc còn lưu giữ tại viện Hán Nôm có ghi: Đức Thành hoàng làng là Bà Ả Lã Đê Nương (niên hiệu sắc phong Nga Hoàng Đệ Nhị Vương Phi), vào giữa thế kỉ thứ 9 (khoảng năm 845) bà cùng chồng là Tiết lộ sứ Cao Biền đi du ngoạn. Khi đi qua đất Vạn Bảo, thấy đất nơi đây sông núi uốn khúc, khu ngôi chùa bên ngoài khu dân cư, hai bên hai giếng ngọc nuôi dưỡng tụ khí rồng xanh, nhân dân ở đây thuần hậu, bà bèn nói với Biền công xin ở lại đây. Từ đó, bà ở lại đây, dạy dân chúng cấy cày, trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa. Sau khi bà mất, dân làng đã tôn bà là Thành Hoàng làng.

Lụa Vạn Phúc với trên 1000 năm tuổi nghề từng được coi là vật phẩm tiến vua và từng được chọn tham gia hội chợ đấu xảo quốc tế Mác – Xây năm 1931, tại Pa-ri năm 1932 và được người Pháp đánh giá là Đệ nhất tinh xảo của vùng Đông Dương.

Ngày nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của cơ chế thị trường, nghề dệt lụa ở Vạn Phúc cũng bước sang bối cảnh mới với đầy thử thách nhưng cũng hứa hẹn. Với bề dày kinh nghiệm của nghề dệt lụa cổ truyền, với bàn tay khéo léo và thông minh sáng tạo của những người thợ dệt đã làm ra những tấm lụa mượt mà như: Vân, Sa, Quế, Lụa... hoa văn các loại đủ màu sắc, mẫu mã phong phú. Hiện tại, sản phẩm lụa được bày bán tập trung tại trên 150 quầy hàng dịch vụ ở phố Lụa (phường Vạn Phúc).

Nằm bên bờ sông Nhuệ, làng lụa Vạn Phúc vẫn còn giữ được ít nhiều nét cổ kính quê ngày xưa như hình ảnh cây đa cổ thụ, giếng nước, sân đình, buổi chiều vẫn họp chợ dưới gốc đa trước đình. "Lụa Hà Đông" cũng như các sản phẩm thủ công truyền thống của các làng nghề Hà Nội, thường được nhắc đến trong thơ ca xưa. Mỗi năm Vạn phúc đón tiếp hàng chục ngàn lượt khách du lịch trong nước và Quốc tế đến tham quan và mua sắm. Năm 2011 - 2013, lụa Vạn Phúc được tặng “Thương hiệu vàng Thăng Long”./.

Nguồn: http://www.dulichvn.org.vn
 

Danh mục tour