DANH MỤC TOUR    
DA NANG XANH
tour đà nẵng
Tour Đà Nẵng Singapore Malaysia
Tour Đà Nẵng Thái Lan

Lế hội ''Sóng nước Tam Giang''

Lễ hội “Sóng nước Tam Giang” là một hoạt động văn hóa lớn, mang tính cộng đồng cao, giới thiệu rộng rãi với bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng kinh tế, văn hóa, du lịch của vùng đất Quảng Điền. Góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa dân gian, những làng nghề truyền thống, tạo tiền đề cho việc tổ chức ngày hội vào những năm tiếp theo như một hoạt động tiền Festival Huế.

Quảng Điền có nhiều di tích nổi tiếng, sản vật phong phú độc đáo, hấp dẫn từng là vùng đất biên cương cực nam của Tổ quốc với thành Hóa Châu lừng lẫy một thời. Nơi đây cũng từng là thủ phủ của các chúa Nguyễn trên con đường mở đất về phương Nam. Với bề dày lịch sử đó, mảnh đất Quảng Điền đang ôm ấp trong mình những trầm tích văn hóa đa dạng, phong phú, nhiều di tích lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán, lễ hội, dân ca, dân vũ ghi dấu một thời vàng son của vùng đất lịch sử này. Không chỉ thế, ngày nay Quảng Điền còn được biết đến với hệ đầm phá Tam Giang – Cầu Hai rộng lớn nhất khu vực Đông Nam Á với nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế, du lịch…
pha-tam-giang
Nhằm gìn giữ, phát huy và quảng bá tiềm năng của địa phương, đồng thời hướng đến Festival Huế 2010 và hưởng ứng đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. UBND huyện Quảng Điền sẽ tổ chức ngày hội “Sóng nước Tam Giang” vào hai ngày 01- 02 tháng 5 năm 2010 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, nghệ thuật phong phú, đa dạng mang đậm dấu ấn của vùng quê sông nước. Đây là cơ hội để Quảng Điền giới thiệu với du khách trong và ngoài nước về tiềm năng văn hóa, du lịch của vùng đất lịch sử lâu đời gắn liền với nhiều di tích, sản vật độc đáo, hấp dẫn đối với du khách, tạo tiền đề để phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy hoạt động du lịch đầm phá phát triển.

Ngày hội “Sóng nước Tam Giang” sẽ diễn ra trong hai ngày 01-02/5/2010 tại khu vực bến đò Cồn Tộc, xã Quảng Lợi – bên cạnh phá Tam Giang thơ mộng của huyện Quảng Điền với nhiều hoạt động cộng đồng, văn hóa văn nghệ, thể thao, hội chợ làng nghề, ẩm thực, trưng bày, triển lãm, các trò chơi dân gian truyền thống…

Mở đầu cho ngày hội “Sóng nước Tam Giang” là khai mạc triển lãm ảnh thời sự - nghệ thuật về phong cảnh làng quê, hoạt động sản xuất, các di tích lịch sử, văn hóa, đời sống sinh hoạt, con người Quảng Điền… sẽ được trưng bày dọc hai bên đường dẫn vào khu vực trung tâm lễ hội, tạo nên một không gian đẹp, chắc chắn sẽ mang lại cảm giác thoải mái cho du khách.
pha tam giang hue
Hội chợ làng nghề ẩm thực sẽ khai mạc vào lúc 9h ngày 01/5/2010. Tại hội chợ, có 35 gian hàng trưng bày giới thiệu các thành tựu, sản phẩm đặc trưng của các địa phương trên địa bàn huyện. Các làng nghề truyền thống như: đan đát, bún bánh, chằm nón, thêu ren… sẽ quảng diễn tại chỗ để du khách xem và có thể tham gia làm thử. Đặc biệt, du khách tham gia lễ hội sẽ được thưởng thức các món ăn nổi tiếng mà dân dã từ các làng quê ở Quảng Điền như: bún, bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, tôm chấy, bánh ướt thịt heo, xôi đường...và các món ăn đặc sản của phá Tam Giang…

Góp phần làm phong phú thêm chương trình cho lễ hội là Hội trại thanh niên Quảng Điền sẽ diễn ra trong suốt quá trình lễ hội, nhiều trò chơi dân gian, truyền thống như: thi thả diều, kéo co, nhảy bao bố, đua ngựa 3 chân, đổ nước vào chai, nhảy dây, chuyền trứng, dạ hội hóa trang, lửa trại, thi “bắt trìa” trên phá. Với sự tham gia của hơn 600 trại sinh, sẽ tạo ra không khí vui nhộn, sinh động cho lễ hội. Các môn thể thao truyền thống là một hoạt động không thể thiếu trong ngày hội với các môn thể thao: Đu tiên, Vật võ và đặc biệt là đua ghe câu trên phá Tam Giang – loại hình đặc trưng của vùng sông nước Quảng Điền.

Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc là điểm nhấn của ngày hội “Sóng nước Tam Giang”, nội dung chương trình được dàn dựng công phu, hoành tráng, mang tính nghệ thuật cao, đặc sắc, ấn tượng và thắm đượm bản sắc văn hóa dân gian của vùng đầm phá ven biển. Chương trình sẽ có sự tham gia của hơn 100 ca sỹ, nghệ sỹ, diễn viên ca múa nhạc thuộc nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế, Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế, Học viên Âm nhạc Huế, Trường Văn hóa Nghệ thuật Thừa Thiên Huế và diễn viên quần chúng ở địa phương. Với sự góp mặt của 04 ngôi sao ca nhạc hàng đầu của Việt Nam là Thanh Lam, Phương Thanh, Tùng Dương, NSƯT Thoại Mỹ. Chương trình khai mạc dự kiến diễn ra trong khoảng 105 phút và được truyền hình trực tiếp trên kênh TRT1 của Đài PTTH tỉnh Thừa Thiên Huế. Qua hệ thống truyền hình cáp, Đài HTV Thành phố Hồ Chí Minh. Kênh truyền hình này còn được trực tuyến trên Webstide : www.trt.com.vn .

Chương trình Khai mạc gồm 03 chương: Chương một:  “Hành trình mở cõi” sẽ tái hiện quá trình hình thành và phát triển của vùng đất sông nước Tam Giang - Quảng Điền; Chương hai với tên gọi “Nắng  gió Tam Giang”  gồm các tiết mục thể hiện phong tục tập quán, cuộc sống lao động, sản xuất và cảnh đẹp của miền sông nước Tam Giang – Quảng Điền. Chương ba “Quảng Điền ngày mới” thể hiện sức sống mới trên con đường xây dựng và phát triển mạnh mẽ của quê hương Quảng Điền...Đặc biệt, toàn bộ chương trình nghệ thuật tổng hợp sẽ được các nghệ sỹ biển diễn trên sân khấu nổi đặt trên mặt nước phá Tam Giang, với hàng chục con đò nhỏ làm phông nền, sẽ tạo nên một cảnh sắc vô cùng độc đáo.

Ngoài ra, nhiều tour du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái trên phá Tam Giang, trên biển gắn với các di tích lịch sử, văn hóa của địa phương như: đình làng Thủ Lễ, thành Hóa Châu, khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, làng nghề đan lát Bao La (Quảng Phú), làng rau Thành Trung (Quảng Thành)… cũng sẽ được tổ chức trước, trong và sau ngày hội để du khách có dịp tham quan, thưởng ngoạn, nghỉ ngơi

Nguồn: bvhttdl.gov.vn

Danh mục tour