DANH MỤC TOUR    
DA NANG XANH
Tour Đà Nẵng Singapore Malaysia
Tour Đà Nẵng Thái Lan
tour đà nẵng

Huế – lạ mắt với ngôi làng đầy màu sắc

Khi đến với Huế nhiều người chỉ tham quan những địa điểm nổi tiếng như: Đại Nội, lăng tẩm, chùa chiền… mà quên mất làng hương Thủy Xuân ngập tràn sắc màu ở Cố Đô ngay trên đường đến Lăng Tự Đức

Cách Tp. Huế chừng 7km về phía Tây Nam, ngôi làng hương Thủy Xuân nằm ngay trên tuyến đường Huyền Trân Công Chúa. Đây là mảnh đất nằm ngay dưới chân đồi Vọng Cảnh, cạnh dòng sông Hương hiền hòa thơ mộng. Vừa bước đến đầu làng, mặc dù chưa thấy hương đâu đã kịp nghe thơm nức mũi, gợi nhớ cho ta những khoảnh khắc an yên quây quần bên gia đình, gợi cho chúng ta về ngày lễ tết nô nức sum vầy, tự nhiên tâm trạng cũng trở nên háo hức được tham quan làng nghề hơn hẳn.

Ở làng Thủy Xuân này nghề làm hương đã có từ rất lâu và được truyền lại qua nhiều thế hệ cho tới ngày nay. Họ làm hương với niềm say mê, trân quý. Mỗi buổi sáng sớm khi nắng chưa kịp đổi màu, người ta đã sắp hương ra giữa trời đem phơi, làm rực rỡ cả một vùng quê nhỏ.

Người dân xứ Huế còn có thói quen mỗi ngày khi trời sập tối lại thắp nén nhang tưởng nhớ ông bà, cha mẹ, vừa để cho ấm nhà. Thế nên hương là thứ không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người dân nơi đây.

Gần đây du lịch trên đà phát triển, xứ Huế lại bận rộn đón nhiều đoàn khách từ trong nước đến quốc tế. Họ thăm quan Huế, thăm quan đồi Vọng Cảnh, lăng Tự Đức đều không quên ghé làng hương Thủy Xuân bởi làng nghề đây nằm ngay cửa ngỏ đến hai địa điểm thăm quan hút khách này.

Những người làm hương nơi đây vẫn lưu giữ cách làm hương truyền thống thay vì máy se hương để lưu đậm hơn nét truyền thống và nghệ thuật làm hương. Tuy ít nhiều có sự vất vả, nhưng vì cách làm hương độc đáo này lại khiến khách du lịch thích mê. Những que hương được làm từ tre vót rồi buộc thành bó, chờ se hương.

Trên bàn hương, những bột hương được trộn nhào chờ sẵn. Nghệ nhân làm hương sẽ dùng bai gỗ đưa tay thoăn thoắt lăn hương, thật chặt, thật mịn. Từng que hương trầm dần được hình thành từ công đoạn thú vị ấy.

Khi hương được se xong được đưa đi phơi nắng. Nghề làm hương này chỉ trông trời thương cho đợt nắng to, nắng càng to hương càng mau khô và giữ được hương thơm lâu. Hôm nào trời đổ mưa là hôm đó cả làng buồn, chỉ mong trời lại mau nắng.

Đến với làng hương Thủy Xuân, bạn còn được tự tay tham gia vào quá trình làm hương đầy thú vị này. Nếu có đến với Huế bạn không nên bỏ qua địa điểm tham quan độc đáo mang đậm nét văn hóa của mãnh đất xứ Huế này nhé.

Tham khảo thêm: tour Huế, tour ghép Đà Nẵng 4 ngày 3 đêm, tour Đà Nẵng Huế 1 ngày

Danh mục tour